วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ระดับสายสีของเทควันโด


ระดับสายสีของเทควันโด
White สายขาว หมายถึง การเกิดหรือการเริ่มต้นของเมล็ดพันธุ์ นักเทควันโดสายขาวก็คือ จุดเริ่มต้นในการเรียนรู้เช่นเดียวกับเมล็ดพันธุ์

Yellow สายเหลือง หมายถึงลำแสงแรกแห่งดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นลำแสงที่ส่องสว่างที่ให้แก่เมล็ดพันธุ์เพื่อเป็นการเริ่มต้นแห่งชีวิตใหม่ นักเทควันโดสายเหลืองเปรียบดัง การได้รับรัศมีการเริ่มต้นของการเรียนรู้ และ การเปิดใจตัวเองพร้อมที่จะเรียนรู้ และรับฟังครูหรืออาจารย์

Green สายเขียว หมายถึง การเติบโตของเมล็ดพันธุ์ที่งอกและปักลำต้นลงกับพื้นดิน และอยู่ใต้แสงแห่งดวงอาทิตย์ จนค่อยๆพัฒนาเติบโตเป็นต้นไม้เหมือนนักเทควันโดสายเขียวที่อยู่ในขั้นของการพัฒนาและเติบโต และเริ่มต้นกับการเรียนรู้เทคนิคที่ถูกต้อง

Blue สายฟ้า หมายถึงการที่ต้นไม้ได้เจริญเติบโตงอกงามจนสูงถึงท้องฟ้าซึ่งเปรียบเหมือนกับนักเทควันโดสายฟ้าที่ได้ขยับไปในขั้นที่สูงกว่า เหมือนที่ต้นไม้ได้สูงขึ้นทุกวันและได้รับแสงแดดในการเจริญเติบโตเช่นเดียวกับนักเรียนได้รับความรู้เพิ่มเติมด้านร่างกายและจิตใจเพื่อการเติบโตและพัฒนาต่อไป

Red สายแดง หมายถึง ความร้อนแรงแห่งดวงอาทิตย์ที่ต้นไม้งอกงามไปถึง นักเทควันโดสายแดง จัดว่าเป็นขั้นที่สูงกว่าสายอื่นๆมาก พวกเขาได้เรียนรู้รายละเอียดของเทควันโด และเหมือนกับต้นไม้ที่เจริญเติบโต จนกิ่งก้านงอกงามถึงดวงอาทิตย์ถึงตอนนี้นักเทควันโดสายแดงก็ได้เรียนรู้ในการระมัดระวังการใช้วิชาที่เรียนมาและรู้จักการใช้สัดส่วนของร่างกายให้เป็นประโยชน์มากขึ้น

Black สายดำ หมายถึง ความมืดเหนือแสงแห่งดวงอาทิตย์ นักเทควันโดสายดำ จะแสวงหาความรู้ใหม่แห่งศิลปะการป้องกันตัว พวกเขาจะเริ่มต้นกับการสอนผู้อื่น เช่นเดียวกับที่เริ่มต้นเพาะเมล็ดใหม่ ซึ่งก็คือนักเรียนสายขาวรุ่นแล้ว รุ่นเล่า อีกทั้งเพื่อเป็นการฝังรากลึกในศิลปะการต่อสู้ แต่ถึงอย่างนั้นต้นไม้ก็ยังไม่หยุดเจริญเติบโต เหมือนที่นักเทควันโดสายดำทุกคนที่ยังไม่หยุดกระบวนการขวนขวายหาความรู้ด้วยตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น: